4 loại lãng phí khi kinh doanh quản lý bán hàng siêu thị, tạp hóa

5/5 - (4 bình chọn)

Trong kinh doanh, mục tiêu hàng đầu là gia tăng lợi nhuận. Với quản lý bán hàng siêu thị, tạp hóa, rất nhiều người gặp phải trường hợp dù bán hàng ổn định, vẫn có doanh thu nhưng khi tổng kết thì lợi nhuận lại không được bao nhiêu, thậm chí là “dậm chân tại chỗ”. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Thực tế có nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này. Trong đó, có thể là do bạn đang gặp phải lãng phí trong kinh doanh quản lý bán hàng. Vậy nên, bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những khoản chi phí bỏ ra không mang lại hiệu quả. Đồng thời cung cấp những giải pháp để xóa bỏ đi sự lãng phí này để các nhà kinh doanh có thể tối ưu và gia tăng lợi nhuận.

Một số loại lãng phí trong kinh doanh quản lý bán hàng siêu thị, tạp hóa

Lãng phí khi kinh doanh quản lý bán hàng siêu thị

1. Thất thoát hàng hóa

Việc thất thoát hàng hóa là điều dễ dàng xảy ra nếu các nhà kinh doanh không có giải pháp quản lý hiệu quả, đúng đắn. Bởi đặc thù của ngành bán hàng siêu thị, tạp hóa là có số lượng các sản phẩm rất lớn. Nếu chỉ cần lơ là không quản lý, theo dõi kho chặt chẽ thì rất có thể hàng hóa bị sắp xếp lung tung làm thất lạc, bị nhân viên trục lợi tuồn hàng ra ngoài,.. Sự lãng phí này để lâu dài thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu, lợi nhuận của cửa hàng.

Để có thể giải quyết được vấn đề này, bạn cần phải tiến hành kiểm kho thường xuyên. Bên cạnh đó, bạn phải yêu cầu nhân viên sắp xếp hàng hóa khoa học, dễ tìm đồng thời ghi rõ ràng, chi tiết số lượng và quá trình nhập – xuất hàng hóa. Ngoài ra, còn có giải pháp tối ưu mà đem lại hiệu quả cao hơn là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Với NextCRM, chức năng quản lý hàng hóa sẽ phân loại và sắp xếp các sản phẩm theo từng nhóm hàng như loại, thương hiệu, giá cả,.. Điều giúp giúp bạn và nhân viên có thể dễ dàng tra cứu và theo dõi số lượng hàng hóa ngay trên phần mềm mà không cần phải mất thời gian tiến hành kiểm kho phức tạp.

2. Không có kế hoạch nhập hàng hợp lý

Trong kinh doanh, nếu bạn nhập hàng hóa tràn lan, số lượng lớn mà không có kế hoạch cụ thể thì việc lãng phí là điều sẽ xảy ra. Bởi nếu không nắm rõ được nhu cầu mà khách hàng mà chỉ nhập những hàng hóa mà bạn thích thì sẽ rất khó để tiêu thụ. Điều này sẽ gây ra mất cân bằng kho cũng như gây ứ đọng tiền vốn.

Chưa kể đặc thù của ngành bán hàng siêu thị, tạp hóa là nơi có nhiều đồ thực phẩm có hạn sử dụng. Nếu số lượng hàng tồn nhiều mà không có giải pháp xả hàng, đẩy hàng thì sẽ rất lãng phí. Vậy nên tốt nhất là bạn nên nghiên cứu thị trường. Biết được khách hàng muốn gì để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Với phần mềm NextCRM, chức năng báo cáo sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về hàng hóa. Bao gồm về các mặt hàng bán chạy, các mặt hàng đem lại doanh thu cao, các mặt hàng vượt quá số liệu cho phép gây tồn kho,.. Thông qua đó bạn sẽ biết được những sản phẩm nào khách cần để có chiến lược nhập hàng hợp lý. Tránh trường hợp hàng khách muốn mua thì không có, hàng có khách lại không cần.

3. Bảo quản hàng hóa chưa tốt

Bởi vì ngành kinh doanh bán hàng siêu thị, tạp hóa sẽ có nhiều sản phẩm có các đặc tính, cách bảo quản riêng. Như đồ đông lạnh, đồ khô, có hạn sử dụng ngắn,.. thì sẽ có các cách bảo quản khác nhau. Nếu không nắm rõ các cách bảo quản này sẽ khiến thực phẩm nhanh bị hỏng hơn dự kiến. Dẫn đến không bán được hàng và gây lãng phí doanh thu lớn.

lãng phí kinh doanh quản lý bán hàng siêu thị, tạp hóa

4. Lãng phí tiền bạc vào những khoản không hợp lý

Rất nhiều chủ cửa hàng rơi vào tình trạng chi tiêu không hợp lý. Họ bỏ số tiền lớn để đầu tư vào những thứ thừa thãi hoặc không hiệu quả. Ví dụ như một số trường hợp mà nhiều chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị gặp phải như:

4.1. Đầu tư vào nhiều đồ vật, thiết bị không cần thiết

Đây là tình trạng chung của nhiều chủ cửa hàng siêu thị, tạp hóa. Họ thường bỏ ra số tiền lớn để mua những đồ vật, thiết bị thừa thãi, không cần thiết. Ví dụ đặt mua quá nhiều các kệ hàng, tủ đông lạnh,… mà không sử dụng đến.

Hoặc như việc đầu tư vào các thiết bị hỗ trợ mà không có sự tìm hiểu kỹ. Ví dụ như khi mua phần mềm quản lý và chăm sóc khách hàng. Họ thấy mọi người sử dụng phần mềm này hiệu quả nên cũng mua theo. Họ không hề biết phần mềm đó có phù hợp với mình hay không. Để rồi nếu không tối ưu lại phải mất nhiều lần mua khác. Hoặc như đầu tư vào nhiều phần mềm chỉ có một tính năng. Đó sẽ là một sự lãng phí lớn khi mà bạn có thể mua một sản phẩm bao gồm nhiều các tính năng cần thiết.

Xem thêm Phần mềm quản lý bán hàng chuyên sâu PosX

4.2. Không có kế hoạch chi tiêu hợp lý

Không có kế hoạch chi tiêu hợp lí

Việc việc chi tiêu không hợp lý sẽ gây ra sự lãng phí lớn. Phần mềm bán hàng sẽ giúp chủ cửa hàng quản lý chi tiêu theo từng thời điểm như ngày/tuần/tháng. Nhờ vậy, bạn sẽ nhận ra những khoản chi tiêu nào thừa thãi, không hợp lý. Sau đó nhanh chóng có những điều chỉnh, chính sách nới lỏng và thắt chặt tránh hao hụt lần sau.

Trên đây là 4 loại lãng phí thường gặp trong kinh doanh quản lý bán hàng siêu thị, tạp hóa. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thể nhận thấy những sự lãng phí trong cửa hàng của mình. Qua đó có những giải pháp xóa bỏ, giảm tối đa các thiệt hại để mang đến kết quả doanh thu và lợi nhuận cao nhất có thể.

5/5 - (4 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM