Kinh doanh online là một trong những ý tưởng tuyệt vời cho các bạn mới kinh doanh lần đầu, các bạn tranh thủ thời gian rảnh rỗi để kiếm thêm thu nhập. Vậy kinh doanh online sao cho hiệu quả, nhất là với những chưa có kinh nghiệm ? Cùng PosX chia sẻ một vài lưu ý để có khởi đầu thành công nha.
Danh mục bài viết
1. Xác định sản phẩm, thị trường nhắm tới
Về việc xác định sản phẩm bạn có thể dựa trên sở thích cá nhân, xu hướng thị trường. Hoặc dựa vào số vốn của các bạn đang có sao cho phù hợp. Để có thể kinh doanh online hiệu quả nhất nha.
Sản phẩm theo xu hướng thị trường
Bạn hãy chọn những mặt hàng đang HOT, hoặc có thể chọn sản phẩm theo mùa vụ. Cách này yêu cầu bạn phải thường xuyên cập nhật thông tin. Nhạy bén với những sự kiện, xu thế mới trong xã hội để chọn sản phẩm đón đầu.
Ưu điểm của việc bán hàng theo mùa vụ chính là dễ tìm nguồn hàng, dễ bán do nhu cầu cao. Tuy nhiên, vì ưu điểm trên bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh. Không tránh khỏi việc ế hàng và cũng rất khó bán lại khi mùa vụ qua.
Sản phẩm phổ thông
Dù bán sản phẩm gì thì tiêu chí đầu tiên là phải hữu dụng, phổ thông và dễ sử dụng. Sau đó, tiêu chí thứ hai là độc đáo, chất lượng.
Nếu sản phẩm của bạn là cần thiết hằng ngày, dễ dàng sử dụng cho tất cả mọi người, chất lượng tốt và mới lạ. Bạn đã có thể đánh bật nhiều đối thủ cạnh tranh và hướng đến khách hàng mục tiêu của mình hiệu quả hơn.
Sau khi đưa ra một vài sản phẩm phù hợp chúng ta cùng xác định nhóm khách hàng nhắm tới. Kết hợp với yếu tố sản phẩm chúng ta sẽ có cơ sở để quyết định sản phẩm phù hợp nhất để kinh doanh online hiệu quả. Cùng tham khảo một vài cách để xác định khách hàng mục tiêu của bạn nha.
Phân khúc thị trường
- Phân khúc theo khu vực địa lý
- Phân khúc theo nhân khẩu học
- Phân khúc theo tâm lý
- Phân khúc theo hành vi mua hàng
Dung lượng thị trường
Nói nôm na đó chính là phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm kinh doanh online của bạn. Nó còn phải tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của bạn. Nó sẽ quyết định đến dung lượng thị trường to hay nhỏ.
Để mình lấy một ví dụ cho bạn dễ hình dung:
Bạn đang bán một bộ quần áo, giá khoảng 500.000 VND. Vậy sẽ có khoảng bao nhiêu người mua áo thun của bạn? Làm sao để bạn xác định ra số lượng khách hàng đó? Số lượng người mua đó chính là dung lượng khách hàng của bạn.
Hành vi mua hàng
- Nhận thức vấn đề
- Tìm kiếm thông tin
- Đánh giá
- Quyết định
- Mua và đánh giá sau mua
2. Đặt tên thương hiệu
Để kinh doanh online hiệu quả hãy lựa chọn một cái tên thật ý nghĩa cho doanh nghiệp, cửa hàng của bạn. Việc này tưởng chừng như đơn giản nhưng không phải ai cũng làm đúng.
Khi đặt tên thương hiệu hãy lưu ý những điều sau:
- Ngắn gọn và đơn giản để khách hàng có thể nhanh chóng nhớ tên của bạn. Lý tưởng nhất là một hoặc hai từ và không nên dài quá ba từ.
- Khác biệt và độc đáo. Đây là điều sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn và không bị nhầm lẫn với các đối thủ hay thương hiệu khác.
- Không đặt tên giống với tên các thương hiệu đã được đăng ký bản quyền nhãn hiệu. Bạn cần phải tìm hiểu để tránh lỗi này, vì nếu không bạn có thể sẽ bị kiện vì hành vi vi phạm nhãn hiệu.
3.Tìm nguồn hàng tốt, giá cả hợp lý
Tìm một nguồn hàng tốt, giá phải chăng sẽ giúp bạn tạo được lợi thế cạnh tranh giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn. Hiện nay có rất nhiều nguồn cung cấp giá sỉ tốt. Hãy chịu khó tìm tòi hoặc tham khảo những người có kinh nghiệm. Có rất nhiều phương pháp tìm nguồn hàng sỉ, bạn chỉ việc ngồi nhà và tìm kiếm trên Facebook, Google, các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…Với mặt hàng thời trang thì bạn có thể tìm nguồn hàng từ một số trang web lớn như alibaba, taobao,… các chợ bán sỉ như Ninh Hiệp. Hoặc bạn có thể đích thân sang Trung Quốc để tìm nguồn cung cấp.
4. Xác định hình thức bán hàng online phù hợp
Ngày nay việc kinh doanh online đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn không nhất thiết phải có một cửa hàng để bày bán sản phẩm. Mà chỉ cần tận dụng hiệu quả các kênh bán hàng online cũng giúp bạn kinh doanh thành công. Bán hàng trên mạng xã hội như Facebook , Zalo, Instagram đang là một xu hướng kinh doanh thịnh hành. Mà bất cứ ai cũng có thể làm được, chỉ cần bạn có một sản phẩm hay dịch vụ để bán. Kênh bán hàng này hoàn toàn miễn phí, nếu muốn gia tăng tiếp cận khách hàng bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo.Bán hàng online trên sàn TMĐT đang rất phổ biến trong những năm gần đây. Đây là một kênh bán hàng khá hiệu quả tuy nhiên người bán hàng cần phải trả chiết khấu cho các sàn TMĐT.
5. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.
Để tối ưu nhân sự và việc kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất thì công cụ không thể thiếu là một phần mềm bán hàng giúp bạn quản lý, vận hành việc bán hàng online hiệu quả hơn.
Phần mềm bán hàng PosX là phần mềm bán hàng đa kênh, chi phí hợp lý. Triển khai dễ dàng là cánh tay đắc lực hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn.
- Quản lý bán hàng hiệu quả, kiểm tra hàng tồn nhanh chóng.
- Tích hợp đa kênh trên cùng 1 nền tảng giúp quản lý dễ dàng, hiệu quả.
- Tích hợp marketing automation giúp dễ dàng quảng bá sản phẩm, chăm sóc khách hàng.
- Tích điểm, đổi, trả thưởng linh hoạt theo từng chương trình.
- Hệ thống báo cáo BI trực quan trên nhiều nền tảng, giúp dễ dàng quản lý mọi lúc mọi nơi.
Và rất nhiều tính năng ưu việt khác, chi tiết xem tại phần mềm bán hàng Posx.
Hy vọng một vài kinh nghiệm trên giúp các bạn khởi đầu dễ dàng, bán hàng online hiệu quả, bùng nổ doanh số.
Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM trong nền tảng NextX giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phần mềm phù hợp để phát huy hiệu quả tối đa trong kinh doanh.