Bàn về đam mê và thách thức trong kêu gọi vốn của startup

Rate this post

Bài viết dưới đây là cảm nhận của bạn Nguyễn Thế Việt về chương trình cũng như startup khi giới thiệu công nghệ Plasma trong chương trình Shark Tank. Hãy cùng PosX đọc bài viết dưới đây để hiểu hơn về công nghệ này nhé.

shark-tank

Là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên về đầu tư khởi nghiệp tại Việt Nam, Shark Tank cung cấp nhiều kiến thức và cách tiếp cận thực tế qua các thương vụ đầu tư. Mỗi tập lên sóng đều là những bài học có thể giúp các startup có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình gọi vốn. Trong mùa 2 tập 7 lần này Shark Tank đã làm cho khán giả không khỏi bất ngờ trước những startup táo bạo nhưng đầy hoài bão, nghị lực.

Ngay sau khi xem xong tập 7 có lẽ rất nhiều người bày tỏ sự khâm phục trước hai nhà khoa học trẻ tuổi Nguyễn Thế Anh và Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng . Hai nhà khoa học trẻ tuổi đã đưa công nghệ Plasma đầy thú vị lại gần với người bệnh Việt Nam để kêu gọi thành công 17 tỷ đồng. Đây là một ý tưởng mới lạ, độc đáo và hữu ích cho nhân loại trước tình trạng kháng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên về mặt kinh doanh dự án còn bộc lộ một số hạn chế nho nhỏ về nhập nhằng trong cơ cấu cổ đông. Trong 30 tỷ đồng vốn thực góp, công ty chỉ vay 3 tỷ đồng ngân hàng. Còn lại 27 tỷ đồng đến từ nguồn tài trợ không có bất kỳ ràng buộc hay điều kiện nào từ một nhà đầu tư. Nhà đầu tư này có mối quan hệ thân hữu và Thế Anh nói rằng: “Kể cả sau này anh ý nắm 100% cổ phần cũng không sao, lúc đó công ty thành công rồi”. Có lẽ đây là một thiếu sót nhỏ khi nhà kinh doanh là những nhà khoa học, họ đặt đam mê nghiên cứu của mình lên tất cả, đặt ước mơ cứu người lên hàng đầu.

Xem thêm: Phần mềm bán hàng mỹ phẩm

Nói đến đây nhiều người rất muốn biết liệu Công nghệ Plasma là gì?

Công nghệ Plasma là công nghệ rất nhiều ứng dụng nhưng trong khuôn khổ tập 7 mình chỉ đề cập đến một công dụng của nó là: tác dụng trên lớp biểu bì, không tổn thương đau rát, hạn chế gây tổn thương bề mặt da chỉ trong một thời gian ngắn. Cụ thể:

Diệt khuẩn và chữa trị các vết thương mãn tính rất hiệu quả

Làm lành vết thương nhanh chóng

Khắc phục các sắc tố da, tái sinh mô

Giảm đau nhanh chóng, không gây khó chịu

Không gây tác dụng phụ hay kháng thuốc

Kháng vi rút, kháng nấm, chống viêm hiệu quả.

shark-tank

Shark Hưng, Shark Việt là những người nhìn xa trông rộng nên mới nhìn thấy triển vọng của thương vụ này. Chúc mừng 2 tiến sĩ đã kêu gọi vốn thành công.

Sang thương vụ tiếp theo, mình cảm thấy rất thú vị đối với Startup Nguyễn Tấn Lộc của COCOLALA với sản phẩm là dừa bật nắp khoen ‘độc lạ’, với ước mơ đưa sản phẩm dừa Việt Nam ra thế giới. Một ý tưởng khởi nghiệp hướng đến những giá trị nông sản Việt, một ý tưởng có thể nói là có ích cho nền nông nghiệp Việt Nam. Startup là người đam mê sản xuất nhưng không thành thạo về quản trị. Tuy nhiên, khuyết điểm này đã nhanh chóng được lấp đầy bởi cố vấn Hồ Diễm Phượng, cô sẽ chính thức gia nhập vào đội ngũ điều hành của Cocolala. Sản phẩm là dừa bật nắp khoen là một sản phẩm hay, nó hay bởi đánh trúng thị hiếu người dùng. Dừa vốn là loại trái cây vỏ rất cứng khó bóc, nên nhiều người rất ngại lấy dao bổ dừa. Sản phẩm có thể nói là đơn giản song lại mang lại giá trị to lớn về kinh tế mà sharks Linh đã nhìn ra.

Trong khi hai thương vụ đầu tiên thành công, thương vụ cuối cùng của startup Trương Thị Ngọc Ngân đến từ Công ty giải pháp SMB với dự án phim hoạt hình 3D, lại thất bại vì còn “rối ren” thông tin. Tuy nhiên, dự án và màn thương thuyết cũng để lại nhiều bài học thiết thực về khởi nghiệp nhất là sự mập mờ trong khi kinh doanh.

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng online

MẬP MỜ là mối quan hệ tự do, cách ứng xử an toàn nhất nhưng lại đáng thương và vô vọng nhất .

Mập mờ gây cho đối tác sự khó hiểu khi bạn diễn thuyết một vấn đề, từ đó dẫn đến sự nghi ngại vì điều bạn đang nói, mất niềm tin vào bạn, vào điều bạn đang nói. Lòng tin của người khác là một điều nên làm và nên có. Chưa hẳn là việc xây dựng được lòng tin của mọi người dành cho chúng ta thì sẽ làm cho ta thành công, nhưng chắc chắn rằng, bản thân chúng ta sẽ cảm nhận rõ nhất những cái được từ việc một ai đó tin tưởng mình. Đó là sự yêu quý, sự tôn trọng, những cái nhìn chứa đầy những niềm tin, sự ngưỡng mộ… mà chỉ khi nhận được sự tin tưởng, chúng ta mới cảm nhận được.

Sự mập mờ và giữ bí mật trong kinh doanh khác nhau ở chỗ nào? Khi chúng ta giữ bí mật kinh doanh có phải đồng nghĩa chúng ta mập mờ trong lời nói với các đối tác?

shark-tank

Bí mật kinh doanh là bất cứ thông tin nào mà bạn có thể sử dụng trong hoạt động kinh doanh của mình nhằm cung cấp các cơ hội nâng cao lợi thế cạnh tranh, duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận và thường không được biết đến ở bên ngoài công ty.

Bàn về sự mập mờ, không rõ ràng, các Sharks sẽ không có nhiều thời gian để nghe bạn vòng vo về điều bạn muốn nói, nói một cách chung chung, không nhất quán, vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy đi thẳng vào vấn đề chính của câu chuyện, nói ĐÚNG, nói THẬT, nói RÕ. Bởi trong kinh doanh, nếu bạn nói bóng gió, ăn nói thiếu nhất quán sẽ khiến cho đối tác cảm thấy khó chịu và có thể bạn sẽ để mất điểm trong mắt đối tác vì điều này.

Vậy nên trong kinh doanh rất cần sự chân thành, sự rõ ràng để gây dựng lòng tin cho các đối tác của mình. Điều đó không giúp bạn lấy trái ngọt thành công ngay lập tức mà sẽ là một lượng phân bón giàu dinh dưỡng cho cây thành công của bạn đơm hoa, kết trái.

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị tạp hóa

Xem xong Shark Tank -Tập 7, Việt cảm thấy vô cùng thích thú, hồi hộp trong từng thương vụ. Bài học lớn nhất trong tập lần này có lẽ là sự chân thành và sự tạo dựng niềm tin.

THƯƠNG TRƯỜNG có lúc sẽ không phải là CHIẾN TRƯỜNG mà nó là MÔI TRƯỜNG gieo mầm bao ước mơ, hoài bão của startup, mang đến những điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Nguồn: Nguyễn Thế Việt

Bài viết liên quan: Cách để sử dụng định luật Pareto trong kinh doanh

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM