Chatbot bán hàng mang lại hiệu quả kinh doanh không ngờ

5/5 - (1 bình chọn)

Hiện tại Chatbot đang là cộng cụ hổ trợ không thể thiếu của các mô hình kinh doanh. Vậy chatbot bán hàng là gì mà được sử dụng rộng rãi đến thế? Những lợi ích mang lại như thế nào khi sử dụng chatbot bán hàng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

chatbot bán hàng

Cách để tăng hiệu quả cho chatbot bán hàng là gì?

Thấu hiểu nhu cầu cơ bản trong trải nghiệm mua hàng

Bất kì một khách hàng nào khi trải nghiệm mua hàng cũng đều mong muốn nhận được sự phản hồi tích cực, nhanh chóng từ doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Inside Sales và Harvard Business Review, thời gian tốt nhất để gây ấn tượng với khách hàng tiềm năng trong lần tương tác đầu tiên là trong vòng 5 phút đầu kể từ lúc bắt đầu giao dịch.

Chatbot với năng lực phản hồi thông tin nhanh nhạy, cực kỳ xuất sắc đã giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này. Chatbot chỉ mất vài giây để gửi đến thông tin phản hồi cho khách hàng, bất kể ngày hay đêm. Trong khi ở các mô hình truyền thống, khách hàng sẽ phải chờ vài phút (lý tưởng), vài giờ, thậm chí là vài ngày. Theo khảo sát, 89%  khách hàng được chăm sóc tốt sẽ trở lại mua hàng, hoặc giới thiệu thương hiệu đó đến bạn bè, người quen. Đây cũng là 1 yếu tố khiến chatbot gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cho phễu marketing (marketing funnel).

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng 

Từ những việc đơn giản nhất như gọi tên của khách hàng khi nhắn tin. Hay chèn tên tài khoản mạng xã hội của khách hàng vào thông điệp muốn truyền tải. Tỉ lệ đọc và phản hồi tin nhắn khi được gọi tên sẽ cao hơn 78% so với những tin nhắn chung chung. Điều này giúp thông điệp của doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Là một bước để kích thích họ mua hàng. Việc chuẩn bị chu đáo các kịch bản cho chatbot sẽ giúp khách hàng tăng thêm trải nghiệm. Được cảm thấy như mình đang được doanh nghiệp trò chuyện, lắng nghe, và tư vấn tận tình, chu đáo.

Quan tâm nhiều hơn đến khách hàng sau mua hàng

Đừng để khách hàng có cảm giác bị “bỏ rơi” sau khi mua hàng. Vì từ tệp khách hàng này, doanh nghiệp có thể mở rộng thêm khách hàng mới. Hay phát sinh thêm giao dịch với khách hàng hiện có. Vậy chatbot bán hàng là gì?
Để giải quyết được bài toán này, Chatbot tự động thực hiện các tác vụ khảo sát. Như: cảm nhận về dịch vụ; thái độ nhân viên giao hàng; đánh giá sau sử dụng sản phẩm… Vừa khai thác thông tin, vừa tạo cơ hội để lắng nghe những phản hồi từ khách hàng. Bên cạnh đó, chatbot cùng với tính năng Machine Learning thần kỳ giúp phân loại khách hàng. Xây dựng những kịch bản chăm sóc khách hàng dựa trên thông tin và lịch sử hoạt động của khách hàng. Bằng cách này, mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp sẽ khăng khít hơn. Ấn tượng về doanh nghiệp tốt hơn. Nhờ đó mở ra nhiều cơ hội RESELL – UPSELL – CROSSSELL cho sản phẩm hiên tại và sản phẩm khác.

Lợi ích tuyệt vời của chatbot bán hàng mang lại

Chatbot bán hàng hỗ trợ tức thì, nhanh chóng và linh hoạt

Một trong những lí do khiến khách hàng lựa chọn phương thức mua hàng online. Là bởi họ có thể mua mọi lúc, mọi nơi, ngay sau khi nhìn thấy sản phẩm mà họ có nhu cầu. Họ sẽ liên hệ ngay với người bán để được tư vấn về sản phẩm. Tuy nhiên, nếu phải đợi lâu mới nhận được phản hồi về sản phẩm. Khách hàng có thể không còn hứng thú với sản phẩm đó nữa. Bởi vậy, “sự tức thì” là một trong những tiêu chí quan trọng. Nó giúp các doanh nghiệp có được lợi thế trong cạnh tranh dịch vụ khách hàng. Mọi nhu cầu, thắc mắc của khách hàng cần được đáp ứng trong thời gian ngắn nhất. Tư vấn tận tình và chốt đơn nhanh chóng. Đây là một trong những kĩ năng tuyệt vời của người bán hàng giỏi.

Tuy nhiên, hiếm có doanh nghiệp nào sở hữu đội ngũ nhân viên tư vấn đáp ứng được tất cả các nhu cầu của khách hàng. Đối với các doanh nghiệp nhỏ, với lượng khách hàng vừa phải thì đội ngũ chăm sóc khách hàng cũng hạn chế. Trong khoảng chỉ vài nhân viên tư vấn và chỉ làm việc trong giờ hành chính. Đối với các doanh nghiệp lớn, có hàng trăm lượt khách hàng truy cập cùng một lúc. Thì đội ngũ hàng chục nhân viên tư vấn cũng khó lòng chăm sóc khách hàng chu đáo.

Nền tảng tạo chatbot PosX chính là lời giải cho bài toán trên. Chatbot bán hàng PosX cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7, mọi lúc mọi nơi. Bao gồm cả ngày lễ Tết và cuối tuần. Một chatbot có thể xử lí tức thì hàng trăm yêu cầu của khách hàng cùng một lúc. Với độ chính xác cao, đem đến trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

chatbot bán hàng

Chatbot giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí vận hành

Chi phí để vận hành bộ máy tư vấn viên đông đảo cũng là một trong những vấn đề khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc. Đối với những tác vụ ở mức độ sơ cấp như thông tin về các sản phẩm, dịch vụ, câu, các câu hỏi thường gặp… Chatbot hoàn toàn có thể hỗ trợ khách hàng một cách nhanh chóng. Do đó, đội ngũ nhân viên tư vấn sẽ được giảm tải. Họ sẽ tập trung vào hỗ trợ khách hàng ở các cấp độ chuyên sâu hơn.

Đặc biệt, với nền tảng tạo bot PosX, các doanh nghiệp chỉ cần xây dựng 1 chatbot một lần trên một kênh trò chuyện chính. Và dễ dàng tích hợp chatbot lên rất nhiều các kênh trò chuyện khác. Để phục vụ đông đảo đối tượng người dùng trên đa kênh khác nhau. Ví dụ, khách hàng xây dựng chatbot trên kênh Facebook Messenger. Sau đó tích hợp chatbot bán hàng đó lên nhiều kênh khác nhau. Như Zalo, Viber, Livechat website… Do đó, chi phí cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ được sử dụng một cách tối ưu nhất.

Cá nhân hóa khách hàng

Cá nhân hóa khách hàng là một trong những bước quan trọng và cần thiết trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Khi sử dụng chatbot làm trợ lí ảo tư vấn, chăm sóc khách hàng. Các doanh nghiệp có thể cá nhân hóa từng khách hàng một cách vô cùng đơn giản. Chatbot có thể ngay lập tức trò chuyện với khách hàng bằng tên riêng của họ. Mang lại bầu không khí thân thiện và gần gũi với khách hàng hơn.

Đặc biệt, chatbot bán hàng của PosX còn có khả năng phân loại khách hàng dựa trên các vấn đề khách hàng quan tâm. Từ đó, các doanh nghiệp có thể chọn lọc các nội dung, chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá. Hay các sản phẩm đúng với nhu cầu của khách hàng để giới thiệu. Tránh trường hợp spam những sản phẩm khách hàng không có nhu cầu. Mang đến một trải nghiệm tích cực cho khách hàng.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng chatbot như một công cụ đắc lực và hiệu quả. Để chắt lọc khách hàng tiềm năng thông qua “phễu bán hàng”. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn nhân lực. Từ tự động hoá dịch vụ khách hàng, tối ưu vận hành, chatbot thúc đẩy các doanh nghiệp hội nhập và phát triển bền vững. Thông qua làn sóng công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới.

 Kết luận

Chatbot bán hàng mang lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời cho các doanh nghiệp, nhà kinh doanh. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian chăm sóc khách hàng. Tăng tốc độ tương tác với khách hàng và giúp cải thiện dịch vụ của bạn một cách rõ rệt.

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM