Cơ hội trong đại dịch do thay đổi hành vi mua sắm người tiêu dùng

5/5 - (1 bình chọn)

Cơ hội trong đại dịch do thay đổi hành vi mua sắm người tiêu dùng

Hành vi người tiêu dùng sẽ thay đổi do tác động bởi nhiều yếu tố. Nhất là trong tình hình đại dịch diễn biến hết sức phức tạp diễn ra ở hầu hết ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đi kèm với nó và biến động của thị trường. Là những yếu tố dẫn đến thay đổi thói quen người tiêu dùng.

thay đổi hành vi mua

Trong bài viết này, PosX sẽ đề cập đến việc thích ứng kinh doanh. Khi thói quen người tiêu dùng thay đổi.

1. Người tiêu dùng thay đổi hành vi như thế nào

1.1 Mua sắm đa kênh

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid đi kèm là chỉ thị 16. Dẫn đến việc sản xuất và tiêu thụ gặp rất nhiều khó khăn. Ngay cả việc thiết yếu nhất là đi chợ của người dân cũng bị hạn chế do phải đi chợ theo phiếu. Và lúc này này đây, người dân thay vì tìm đến kênh đi chợ truyền thống. Thì họ sẽ lựa chọn các sàn TMĐT để tìm kiếm hàng hóa. Các sàn TMĐT cũng chuyển hướng đẩy mạnh các mặt hàng thiết yếu. Hàng hóa tiêu dùng, ngành hàng tươi sống lên trên các trang TMĐT của mình. Điều này cũng giúp đa dạng hóa sản phẩm khi người dân có nhu cầu tìm đến các sàn TMĐT.

1.2 Mặt hàng thiết yếu

Do yêu cầu của chỉ thị 16 người dân chỉ ra đường khi cần thiết nên đã khiến người dân phải ở nhà nhiều hơn, nấu ăn tại nhà cũng tăng cao. Và lúc này họ cũng chỉ tập chung vào mua sắm tiêu dùng vào những thứ thật sự thiết yếu chứ không sa đà vào những mặt hàng quần áo hay đồ điện tử như trước khi có dịch.

1.3 Chi tiêu hợp lý hơn

Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến cho nguồn thu nhập của người dân chịu ảnh hưởng rất nhiều, điều này có nghĩa là việc phân bổ chi tiêu cũng càn phải xem xét lại. Các hoạt động được coi là không thiết yếu sẽ bị cát giảm đi chơi, tham gia các hoạt động giải trí… thay vào đó là những thư thiết yếu hơn như đồ ăn thức uống…Bởi điều quan trọng nhất của dịch bệnh xảy đến lúc này là không biết khi nào dịch bệnh mới chấm dứt, thậm chí chấm dứt rồi thì cuộc sống hậu đại dịch sẽ xảy ra như thế nào.

1.4 Sản phẩm chăm sóc sức khỏe

Dịch bệnh thì không ai mong muốn sẽ bị. Nên điều cần thiết là họ cần có một cơ thể khỏe mạnh đẻ có thể chống chọi lại Covid. Chính vì lẽ đó cho nên người dân sẽ chú ý đến các sản phẩm tăng cường sức khỏe, sản phẩm xanh, sạch. Cho nên lúc này kinh doanh các sản phẩm bổ trợ chăm sóc sức khỏe, thể chất là điều đáng được quan tâm.

2. Cơ hội trong đại dịch

2.1 Chuyển đổi số

Chuyển đổi số không còn la khái niệm mới mà hiện hữu ở khắp nơi trong cuộc sống. No không chỉ góp phần làm cho chủ cửa hàng có hướng đi mới trong kinh doanh. Mà còn là trải nghiệm tốt hơn cho người dùng ở thời điểm hạn chế tiếp xúc, nó cũng giúp cho người dùng đảm bảo chi tiêu mua sắm trong thời kỳ dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp.

Chuyển đổi số không chỉ dùng lại việc là đưa tất cả các sản phẩm bán hàng lên online. Mà là sự kết nối thông suốt và có tính hệ thống các hệ thống thanh toán ví, ngân hàng, các nhà vận chuyển. Điều này cũng cần có sự tham gia của một hệ thống phần mềm bán hàng. Để có thể quản lý tốt các đon bán hàng, quản lý tốt trạng thái đơn giao hàng cho khách. Hạn chế sự thất thoát trong quá trình thanh toán hay vận chuyển.

Tận dụng tối đa lượng người dùng sẵn có, khai thác tối đa nhu cầu của họ trên sàn TMĐT. Sẽ giúp cho chủ cửa hàng không phải mất quá nhiều chi phí tìm kiếm khách hàng. Để mang lại doanh thu hiệu quả.

2.2 Tối ưu trải nghiệm của khách hàng

Khi được đưa lên nền tảng số, điều đó đồng nghĩa với việc trải nghiệm khách hàng cần phải thật sự mượt mà. Điều này phải được thể hiện rõ ràng ở các khâu giao hàng khâu tư vấn chăm sóc khách hàng. Bởi tất cả đều trên nền tảng online không gặp mặt. Nên nếu chỉ gặp vấn đề ở bất kỳ một khâu nào khách hàng có thể bỏ bạn bất cứ lúc nào.

Theo đánh giá vì trên nền tảng online nên việc lựa chọn mua sắm cũng dựa vào tâm lý khá nhiều. Nếu gian hàng, hay website của bạn chỉ cần một lần đánh giá xấu. Thì khả năng bạn mất khách hàng là rất cao. Chính vì vậy người kinh doanh cần một nền tảng phần mềm quản lý bán hàng phải thật sự tốt. nơi có thể giúp bạn có thể quản lý chi tiết từng đơn hàng một, chi tiết từng lịch sử mua sắm của khách, để từ đó có thể dễ dàng điều chỉnh khi gặp vấn đề.

Việc chăm sóc khách hàng thường xuyên như chúc mừng sinh nhật, giới thiệu sản phẩm mới. Hay những mã ưu đãi tri ân khách hàng sẽ là điều mà bạn nên làm. Để đảm bảo lượng khách hàng thân thiết. Và nâng cao hiệu quả chuyển đổi cho các chiến dịch Marketing của mình.

2.3 Kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Lên kế hoạch kỹ càng cho việc kinh doanh trong mùa dịch đó là điều tối quan trọng. Trong bối cảnh mùa dịch bạn không thể nhập về hàng đống các sản phẩm không thiết yếu. Như bánh trung thu trong mùa trung thu sắp tới mà quên đi là lẽ ra mình phải nhập rau, củ, quả, mỳ tôm. Những thứ phục vụ đời sống con người.

Cũng cần tìm những nhà cung cấp có thể giúp đỡ mình trong bối cảnh mùa dịch. Như có thể cho thanh toán chậm, khả năng cung cấp hàng hóa dồi dào. Cũng như có khả năng hỗ trợ khi hành vi tiêu dùng của người dân thay đổi

Xem thêm Phần mềm quản lý khách hàng NextCRM

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM