Theo số liệu thống kê của Bộ KH&ĐT, thì năm 2016 cả nước có thêm hơn 110.000 doanh nghiệp được “khai sinh”, và con số này đã tăng lên hơn 126.000 trong năm 2017 tuy nhiên có đến gần 80% DN trong số đó đã “khai tử” ngay từ những ngày đầu bước vào thương trường…
Họ đã sai như thế nào? Hãy cùng PosX tìm hiểu ngay nhé!
1. Cái sai thứ nhất: Doanh nghiệp nhỏ thì chưa cần quy trình
Rất nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp nhỏ nên tập trung vào bán hàng, marketing chứ cái quy trình này để sau làm cũng được. Nhưng sau một thời gian khi công việc kinh doanh tiến triển tốt hơn, lúc này bộ máy hoạt động không lớn kịp để bám sát theo tiến độ kinh doanh đó.
Doanh nghiệp lúc ấy mới cuống quýt vừa làm vừa xây quy trình, vừa làm vừa sửa sai… loay hoay, chắp vá nhưng nhân viên đã quen cách làm việc lộn xộn, thiếu trình tự trong khi doanh nghiệp ngày càng không thể kiểm soát nổi tiến độ và hiệu quả công việc. Bộ máy công ty hỗn loạn dẫn đến cầm cự kinh doanh nhưng vẫn thua lỗ và cuối cùng là tuyên bố phá sản.
2. Cái sai thứ 2: Gặp khó khăn khi xây quy trình liền tìm “chuyên gia tư vấn”
Xem thêm: Phần mềm bán hàng mỹ phẩm
Nhiều chủ doanh nghiệp vừa xây quy trình vừa áp dụng, sai đến đâu sửa đến đó dẫn đến mất tính hệ thống, đập đi sửa lại nhiều lần vô cùng nhọc công, phí của. Mỗi lần gặp bế tắc trong việc vận hành theo quy trình họ lại đi “vái tứ phương” tìm hết chuyên gia này chuyên gia kia về tư vấn trực tiếp.
Chi phí cao nhưng hiệu quả không nhiều bởi họ quên mất rằng, không chuyên gia nào có thể hiểu doanh nghiệp bằng chính mình. Áp dụng những kiến thức mà không có chọn lọc và chỉnh sửa cho phù hợp thì không khác nào “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Dù có vận hành được, các bộ phận trong doanh nghiệp cũng hoạt động không ăn khớp. Kết cục “đ.ổ b.ể” xảy ra bất kỳ lúc nào.
3. Cái sai thứ 3: Doanh nghiệp có quy trình, đã triển khai nhưng áp dụng hời hợt, không giám sát
Quy trình xây dựng xong tung ra và yêu cầu tất cả nhân viên làm theo. Nhưng vì không theo sát và giúp đỡ nhân viên trong quá trình thực hiện, nên nhiều doanh nghiệp vô tình tạo ra hiệu ứng “ngược”. Quy trình trong trường hợp này không những không giúp doanh nghiệp vận hành tốt hơn mà ngược lại còn khiến nhân viên có tâm lý phản kháng vì bị bó buộc bởi chưa quen với những quy định cứng nhắc.
Doanh nghiệp lại không sát sao, tiếp thu những ý kiến phản hồi để chỉnh sửa kịp thời những điểm bất hợp lý trong quy trình nên càng đi lại càng sai. Cứ vậy, áp dụng quy trình sai cách, hời hợt kiểu này thậm chí còn khiến quá trình hoạt động “chết” nhanh hơn cả khi không có quy trình.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng nhà sách, văn phòng phẩm
=> Tóm lại, nên nhớ rằng sản phẩm và quy trình làm việc là hai yếu tố cốt lõi của một doanh nghiệp. Và hai yếu tố này nhất định phải được đầu tư song song với nhau nếu bạn không muốn doanh nghiệp của mình bị “đứt gánh ngang đường” trên con đường xây dựng sự nghiệp.
Cái chủ doanh nghiệp cần ở đây phải là một quy trình chuẩn chỉnh để tham khảo từ đó vận dụng một cách sáng tạo vào mô hình của mình dựa trên những tiềm lực thực có. Bên cạnh đó là hệ thống giám sát công việc chặt chẽ, đánh giá nhân viên chính xác giúp việc quản lý trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.
Nguồn: Nhịp sống kinh tế
Bài viết liên quan: Câu chuyện đi săn và bài học kinh doanh
Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM trong nền tảng NextX giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phần mềm phù hợp để phát huy hiệu quả tối đa trong kinh doanh.