Hãy tạo sự khác biệt trong cảm nhận của khách hàng thay sản phẩm

Rate this post

Một câu chuyện bạn luôn phải thay vì cố tạo ra điểm khác biệt trong sản phẩm hãy tạo ra sự biệt trong cảm nhận của khách hàng, cùng PosX tìm hiểu thêm chúng ta nên làm gì khi muốn sự khác biệt đặc biệt nhé!

Từng phụ trách mảng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới. Công việc này tuy thuộc phòng kỹ thuật nhưng lại liên quan mật thiết đến bộ phận marketing.

Đại khái là nghiên cứu sản phẩm dưới góc độ người dùng, xem có vấn đề gì bất ổn ở sản phẩm hay không, từ bao bì, quá trình bảo quản, sử dụng và vướng mắc khó khăn (nếu có) liên quan đến việc sử dụng sản phẩm.

Hãy tạo sự khác biệt trong cảm nhận của khách hàng thay sản phẩm 

Xem thêm Phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng mẹ & bé, quà lưu niệm

 

Cũng vì phải phụ trách cả mảng R&D & Marketing nên phải nghiên cứu khá nhiều các tài liệu chuyên sâu về khái niệm USP này. Trong quá trình đó, trải nghiệm 5 chìa khóa liên quan đến usp có thể sẽ khiến nhiều ông chủ mất rất nhiều tiền nếu không hiểu rõ:

  1. Sản phẩm mới cũng không phải là sản phẩm mới

Do đối thủ cũng làm event ra mắt sản phẩm tương tự. Đứng dưới góc độ là KH, bị ngập lụt bởi thông tin về các sản phẩm mới, họ cũng không thực sự để ý các sản phẩm “mới” đó thực sự có gì “mới”.

  1. Chẳng có gì bảo hộ được, sản phẩm cũng vậy!

Chúng ta nhất định phải đăng ký bảo hộ thương hiệu. Việc này khá gian nan và mất thời gian, kể cả thuê các bên luật sư làm dịch vụ, cũng phải mất khoảng gần 2 năm mới hoàn tất việc đăng ký

Trong thời gian chờ đợi đó, thậm chí ngay cả khi đã có chứng nhận thì việc đối thủ làm nhái, làm giả hoặc có những điểm gây tranh cãi rất phiền phức như đạo ý tưởng thiết kế, tên tương tự… mà để khởi kiện được cũng rất mệt mỏi với hàng tá các thủ tục lằng nhằng.

Chờ được vạ thì m.á cũng sưng, đây quả thật là kẽ hở về luật khiến cho các bên làm tử tế hết sức đau đầu.

Hãy tạo sự khác biệt trong cảm nhận của khách hàng thay sản phẩm 

  1. Ai bảo USP thì chắc chắn bán được hàng?

Có thể vì sản phẩm đó quá mới, chưa phù hợp với thị trường, cần phải educate KH mà truyền thông làm chưa tốt hoặc cần rất nhiều tiền để thay đổi thói quen, hoặc để tạo ra được USP đó thì giá thành quá cao, KH không chấp nhận…

  1. Những cải tiến rất nhỏ có khi lại là USP đích thực!

Từng đưa ra ý tưởng cải tiến bao bì sản phẩm khi phát hiện ra được insight liên quan đến việc khi sử dụng sản phẩm, khách hàng rất khó chịu khi mở nắp sản phẩm rất khó, họ phải dùng răng để cắn và cắn được thì rất đau răng => chửi nhà sản xuất

Sau khi cải tiến, các đối tác gửi phản hồi rất tốt!

  1. Cảm nhận của khách hàng là USP số 1

Khi nghiên cứu khách hàng cho 1 thương hiệu về thời trang, phát hiện ra rằng khách hàng rất thích chất lượng sản phẩm bên này (chất liệu ổn, thiết kế đẹp, giá rẻ) nhưng họ rất ngại mặc đi làm, do thương hiệu bên này định vị khá thấp (cửa hàng nhỏ, sơ sài,định giá thấp, không làm truyền thông…)

Khi mọi người khen thiết kế đẹp, hỏi mua ở đâu thì các bạn rất ngại giới thiệu. Cuối cùng dù thích mặc nhưng KH đã không chọn thương hiệu đó để mua nữa. Chúng ta có 1 nhóm rất đông KH, chọn mua hay không chọn mua 1 thương hiệu vì phản ứng của người khác về thương hiệu đó.

Thương hiệu này đã làm rất tốt giá trị Lý tính của sản phẩm, nhưng không tạo ra được giá trị Cảm xúc (bán hình ảnh, vai vế & nhu cầu khoe khoang của KH)

Khi đề xuất chiến lược tái định vị, Ông chủ có phản biện rằng Tiền đâu để làm thương hiệu?

Mọi ông chủ khôn ngoan đều biết rằng, USP đích thực là Trải nghiệm khách hàng. Họ sẽ duy trì trải nghiệm đó bằng dòng tiền kết nối với doanh nghiệp

Dòng tiền = Ông chủ khôn ngoan -> Cải thiện trải nghiệm -> Thay đổi nhỏ trong sản phẩm & dịch vụ -> Tạo ra dòng năng lượng mới -> Tạo ra Cảm nhận mới -> Hài lòng = Dòng tiền

Khi chúng ta làm cho khách hàng thỏa mãn nhu cầu tầng cao hơn, họ sẵn sàng chi thêm tiền để mua thương hiệu đó. Thời trang là ngành mà mức độ ưu tiên thương hiệu cao, thời gian cân nhắc mua thấp.

Hãy tạo sự khác biệt trong cảm nhận của khách hàng thay sản phẩm 

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng online

=> Chiến lược xây dựng thương hiệu nên tập trung vào việc tạo ra CẢM XÚC cho khách hàng. Bằng cách thay đổi lại nhận diện, địa điểm chọn phải được thiết kế NỔI BẬT, trưng bày hình ảnh BẮT MẮT. Mẫu mã ĐA DẠNG. Truyền thông phải xây dựng được hình ảnh ĐẸP

Khách hàng cần các thương hiệu làm bạn đồng hành để giúp họ TỰ TIN hơn khi xuất hiện trước đám đông và bạn bè, đồng nghiệp!

Hàng loạt các cửa hàng ra đời sau này đều được thiết kế theo concept đó đã tạo ra hiệu ứng rất tốt cho nhãn hàng này!

Tất nhiên ở mỗi ngành hàng khác nhau, hành vi mua lại khác chiến lược cũng vì thế mà phải linh hoạt.

Nguồn Phạm Thanh Tuấn

Bài viết liên quan Cybertruck đứa con của hãng xe nổi tiếng Tesla

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM