Ma trận BCG là gì? Cách tận dụng BCG vào đánh giá sản phẩm

Rate this post

Ma trận BCG được dùng rộng rãi trong các doanh nghiệp nhằm mục đích tìm kiếm thị trường cho sản phẩm hoặc đánh giá sản phẩm để đánh giá cạnh tranh cho doanh nghiệp. Vậy BCG thực chất là gì và làm sao để ứng dụng BCG một cách hoàn hảo. Hãy cùng PosX tìm hiểu ngay nhé!

1. Ma trận BCG là gì?

MA-TRAN-BCG

Ma trận BCG viết tắt của ma trận Boston Consulting Group. Lý thuyết ma trận BCG được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược tăng trưởng thị phần cho doanh nghiệp mình bằng cách đưa các danh mục sản phẩm vào 4 nhóm, xác định vị trí của các sản phẩm này trên thị trường để đưa ra quyết định đầu tư hay loại bỏ. Ma trận boston này chúng ta sẽ phân tích các khía cạnh của ma trận tương ứng với trục tung và trục hoành đó là:

+ Thị phần (Market Share): Thị phần của sản phẩm trên thị trường là thấp hay cao.
+ Triển vọng phát triển (Market Growth):Khách hàng tiềm năng trong thị trường có triển vọng phát triển hay không.

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng mẹ & bé, quà lưu niệm

2. VẬN DỤNG MA TRẬN BCG VÀO TÌM KIẾM SẢN PHẨM

Theo ma trận BCG thì sản phẩm sẽ được chia làm 4 nhóm chính đó là:
Dấu hỏi
Ngôi sao
Bò sữa
Con chó
Với từng nhóm sản phẩm sẽ có chiến lược kinh doanh và cơ hội khác nhau. Cụ thể như sau:

2.1 Sản phẩm ngôi sao

Những sản phẩm được xếp vào danh mục này có nhu cầu tương đối lớn ở những ngành đang có sự tăng trưởng cao. Chúng sở hữu lợi thế trong việc cạnh tranh và còn nhiều cơ hội để phát triển lợi nhuận và tăng trưởng trong dài hạn. Ngôi sao được đánh giá cao về sự sinh lợi và tự đáp ứng được các nhu cầu về vốn. Nhưng trong khi đang hình thành thì cũng cần phải có một số lượng vốn đầu tư nhiều để giữ vững vị thế dẫn đầu.

MA-TRAN-BCG

Ví dụ: Ngành y tế thì sản phẩm kit test nhanh Covid trong thời điểm dịch bệnh bùng phát có thể coi là sản phẩm ngôi sao vì nhu cầu sử dụng lớn, sự tăng trưởng cao do có nhiều ca nghi nhiễm.

2.2 Sản phẩm thuộc dấu hỏi

Đây là những sản phẩm có nhu cầu thấp và mức độ cạnh tranh thấp tuy nhiên lại có cơ hội tăng trưởng mạnh trong tương lai. Với dòng sản phẩm này cần có một số vốn ban đầu tốt, người kinh doanh cần biết chọn điểm rơi phù hợp để tham gia thị trường khi thấy cơ hội tăng trưởng đang đến gần.

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán xe,máy móc,phụ tùng & dịch vụ gara oto

2.3 Sản phẩm con bò sữa

con bo sua

Là những sản phẩm có mức độ cạnh tranh tương đối cao và nhu cầu tương đối mạnh, tuy nhiên lại có khả năng tăng trưởng thấp. Sản phẩm thuộc ô này khả năng sinh lợi cao nhưng chúng lại không có cơ hội phát triển và tốc độ của sự tăng trưởng ngành rất thấp. Vì vậy nhu cầu về vốn đầu tư không quá lớn và được xem là nguồn lợi nhuận rộng rãi.

2.4 Sản phẩm con chó

Mức độ cạnh tranh yếu và thị phần thấp, đây là một trong những sản phẩm tăng trưởng chậm. Sản phẩm này triển vọng rất thấp vì chúng đòi hỏi lượng đầu tư lớn nhưng chỉ để duy trì một phần thị phần rất thấp, rất ít cơ hội để đem về lợi nhuận cao.

Xem thêm: Phần mềm bán hàng cửa hàng thực phẩm, rau quả

3. TỔNG KẾT

Người kinh doanh luôn muốn tìm kiếm những sản phẩm ngôi sao (ma trận BCG) để có thể nắm lấy lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu và khả năng sinh lời lớn. Tuy nhiên những sản phẩm thuộc nhóm này lại khá khó tìm kiếm và chi phí ban đầu khá lớn.

mo hinh

Tương tự, với sản phẩm dấu hỏi thì đòi hỏi người kinh doanh phải có tầm nhìn xa, cái nhìn đúng đắn về thị trường và ra quyết định đúng lúc. Do phải bỏ chi phí lớn và nắm bắt thời cơ nên chỉ cần một quyết định sai cũng khiến bạn đánh mất cơ hội.

Ngược lại, với mức độ cạnh tranh khá cao thì những sản phẩm thuộc ô bò sữa đòi hỏi người kinh doanh có nhiều kinh nghiệm về sản phẩm và có chỗ đứng trên thương trường.

Những sản phẩm thuộc ô con chó là những sản phẩm mang tính “Signature”. Nó thường nhắm đến những khách hàng mang tính đặc thù. Ví dụ như sản phẩm sơ mi nam cực kỳ cao cấp mặc dù được đặt trong ô con chó nhưng lại mang về lợi nhuận rất cao.

Nguồn: sưu tầm

Bài viết liên quan: Tổng hợp 5 phương pháp kéo dài vòng đời của sản phẩm

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM