Marketing có thực sự quan trọng hơn Sale trong bán hàng?

Rate this post

Bài viết dưới đây là chia sẻ cảm nhận của anh Vũ Hải với vấn đề bàn về vai trò của bộ phận Marketing trong một số doanh nghiệp. Doanh nghiệp đang quan tâm về bộ phận Marketing hơn hay bộ phận Sales hơn. Hãy cùng PosX tìm hiểu qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

marketing-va-sale

Xem thêm: Phần mềm quản lý bán xe,máy móc,phụ tùng & dịch vụ gara oto

“Marketing và sale ai quan trọng hơn?” Đây là câu hỏi tôi thường hỏi các chủ phòng tập khi bàn về Marketing, và chắc các bạn cũng biết rồi đấy họ thường trả lời rằng: “Cả 2 đều quan trọng”

Tôi lại hỏi tiếp: “Hiện tại tương quan bộ phận Marketing và Sale của phòng tập bạn như thế nào?”

Đây là những câu trả lời thường gặp qua khảo sát hơn 40 chủ phòng tập:

– Chưa có bộ phận Marketing

– Có 1 bạn Content phụ trách tất cả mọi việc liên quan tới Marketing, còn team sale hiện tại mỗi cơ sở là 5 người.

– Lương của bộ phận Sale gấp 10 lần lương của bộ phận Marketing

– Sale thì có ăn hoa hồng theo doanh thu còn Marketing thì chỉ có lương cứng (về tổng thu nhập thấp hơn sale)

– Marketing đề xuất ngân sách thì duyệt mất cả tuần, còn sale đề xuất giảm giá 30% thì duyệt nhanh hơn.

– Cả cuộc đời của Marketing chưa từng được đứng lên bục nhận thưởng và được tuyên dương, còn sale thì đó là chuyện cơm bữa tháng nào cũng có thường (đôi khi chẳng cần đạt target)

marketing-va-sale

Xem thêm: Phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng ,trang trí nội thất

Chúng ta nói rằng Marketing rất quan trọng, Sale và Marketing đều đóng góp vào mục tiêu doanh số… Nhưng thực tế thì…

Marketing về cơ bản là những hoạt động nắm bắt và đáp ứng nhu câu của khách hàng để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bạn không nghe nhầm đâu: Lợi nhuận chứ không phải doanh thu!

Nếu không có Marketing thì:

– Không thể đưa ra một sản phẩm dịch vụ phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng.

– Đầu vào sẽ nghẽn, không có khách biết và quan tâm đến phòng tập thì lấy đâu ra khách để sale.

– Phát triển sản phẩm dịch vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng để tối ưu tỷ lệ mua hàng, giới thiệu và lợi nhuận trên mỗi khách hàng.

marketing-va-sale

Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà thuốc

Nếu bạn chỉ quan tâm tới doanh thu trước mắt, không quan tâm tới sự hài lòng của khách hàng và lợi nhuận thì có lẽ cũng không cần quan tâm tới Marketing.

Ps: Không phải tôi là người làm Marketing nên tôi bênh những chiến hữu của mình. Tôi chỉ nói lên thực trạng trong thị trường Fitness từ góc độ một người chủ doanh nghiệp và người làm tư vấn Marketing cho phòng tập.

Nguồn: Vũ Hải | Fitness Marketing

Bài viết liên quan: Muốn tự viết content cho sản phẩm nên bắt đầu từ đâu.

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM