Trong một nhóm làm dự án thì việc khó khăn nhất là kết nối các thành viên và quy trình làm việc của một dự án. Sau đây PosX chia sẻ tới các bạn về phương pháp kết nối thành viên trong một dự án để làm việc hiệu quả hơn.
Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà thuốc
VỀ QUY TRÌNH:
Thực sự, không chỉ là team dự án hay startup, mà còn là ở bất kỳ tổ chức nào, việc làm quy trình gần như là task đầu tiên trong khâu vận hành. Nhưng không phải người leader nào cũng hiểu và làm tới được điều này. Hoặc biết là quan trọng, nhưng không có sức làm.
Đối với các startup nhỏ, việc quy trình sẽ đảm bảo cho team;
-
- Không lúng túng khi triển khai các task lặp đi lặp lại
- Biết sai ở đâu để fix lỗi ngay khi có sự cố
- Dễ dàng bàn giao công việc khi có sự thay đổi nhân sự
Vậy đối với các bạn member thì nên rèn cho mọi người cách làm việc hệ thống:
-
- Assign đúng người, đúng việc: Ví dụ, khi giao một task, hãy phân công 1 người nắm đầu việc và 1 người support nếu cần. Khi có việc truy cứu, thì cứ nắm lấy người nắm đầu việc để hỏi.
- Trong mỗi cuộc họp, hãy luyện thói quen viết meeting minutes/ Biên bản họp/… Viết cực ngắn gọn thôi: Ngày tháng, nội dung chính – phụ: Problems → Solutions → Deadline → Assign Task
- Sau khi thảo luận bất kỳ vấn đề gì, hãy luyện cho mn thói quen gõ lại bằng tin nhắn văn bản, tránh trường hợp “Lời nói gió bay”
- Chỉn chu trong từng việc trình bày văn bản, làm báo cáo, cách đưa ra ý kiến trong cuộc họp
VỀ SỰ KẾT NỐI:
Nhân sự Startup thường thay máu liên tục vì vô vàn những lý do: doanh nghiệp ko có quy trình cụ thể, sếp giao việc lộn xộn, quá nhiều việc, thường xuyên phải OT, làm quá nhiều đầu việc mà hoang mang không biết hiệu quả như thế nào,…
Thực ra, một điều tất cả chúng ta phải thừa nhận với nhau, đó là với startup, những vấn đề trên là không thể tránh khỏi. Chính lúc này, cơ hội được ghi nhận, được làm việc đúng theo khả năng và hệ giá trị mới là chìa khóa giúp giữ chân nhân sự. Tuy nhiên, làm thế nào để bonding tình cảm hoặc kết nối trong công việc tại một tập thể.
Một số cách áp dụng:
– Khi giao đầu việc dự án, mình sẽ dành thời gian nói mục đích cho mọi người “Tại sao phải làm việc này”, “Đầu việc của bạn đang đóng vai trò gì trong task chung?” Có thể giải thích và debate sẽ mất thời gian nhưng mọi người được hiểu hơn về công việc, cũng như hoàn thành task dự án chuẩn chỉnh hơn. Đặc biệt, việc giải thích mục tiêu sẽ giúp mọi người cùng nhau phát triển tư duy, chẳng ai muốn mình là tay chân cho cái đầu của người khác cả.
– Khi xảy ra vấn đề, hãy cố gắng hít thở và nói chuyện nhẹ nhàng với nhau trong mọi tình huống. Vì chỉ khi nói nhỏ lại, người làm việc cùng bạn mới cảm giác bản thân ko bị personal attack, từ đó, họ cũng sẽ bình tĩnh để giải quyết vấn đề hơn.
– Ở ngoài đời, tính cách bạn sao cũng được, nhưng khi làm việc, làm ơn hãy rõ ràng và dứt khoát. Ví dụ về trình bày các ý, cố gắng define ý 1, ý 2, ý 3,… Problems là cái này, Solutions là cái kia. Ổn ko? Chốt thì làm. Việc này sẽ giúp đồng nghiệp của bạn không bị conflict hoặc hạn chế mất thời gian hỏi lại.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán xe,máy móc,phụ tùng & dịch vụ gara oto
– Thi thoảng, hãy thay đổi không gian cùng nhau. Team mình đang làm việc tại Coworking có tên là Dream Station. Những cuộc họp nhanh 15p mỗi ngày của team mình sẽ diễn ra ngay tại khu pantry, các bạn vừa có thể pha cafe, tay cầm snack và báo cáo về công việc tuần qua của mình. Đôi khi chúng mình cũng kéo nhau ra khỏi văn phòng >> Sang làm việc ở khu open space – mỗi đứa 1 góc để tập trung phát huy tinh thần cá nhân. Quanh đây cũng có nhiều quán nhậu, cafe sống ảo để đi đổi gió hay ăn liên hoan cuối tuần. Mình book chỗ cho team qua SpaceShare
– Bên này cũng có kha khá coworking nữa nhưng team mình tiện ở gần đây này sẽ “cố thủ” ở đây luôn.
– Để làm được những đầu việc trên, mình biết là rất khó, đặc biệt là với những người trẻ và còn chưa nhiều vốn sống như người trẻ giống mình. Nhưng mình luôn nghĩ, mình được trả tiền để làm leader, mình cần học, cần đọc, cần mở rộng mind mỗi ngày. Và điều đó phù hợp với giá trị sống của mình là được phát triển và khám phá, dẫn dắt người khác.
Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM trong nền tảng NextX giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phần mềm phù hợp để phát huy hiệu quả tối đa trong kinh doanh.
Nguồn: sưu tầm
Bài viết liên quan: Mô hình AIDA là gì? Cách ứng dụng AIDA khi viết content marketing