Doanh nghiệp Việt Nam SME cần Ứng Phó với Biến Động 2023 ngay từ bây giờ, bài viết dưới đây nói về những biến động cần phải ứng phó ngay từ bây giờ. Cùng PosX theo dõi để hiểu thêm thị trường ngày nay như thế nào nhé!
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng online
Hôm qua ngạc nhiên nhưng không bất ngờ khi Thế giới di động công bố tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi, dự kiến đến hết 2022. Dù trước đó kế hoạch của anh Tài cuối năm nay: chuỗi An Khang đạt mốc 800 điểm, Topzone đạt 200 điểm, và AvaKid 200 điểm.
Điều gì đã khiến Thế giới di động thay đổi mục tiêu? Dừng các mảng đã chứng minh là con gà đẻ trứng vàng sau chuỗi Thế giới di động. Đó là câu chuyện mà suốt 1 tháng qua các group fb/ chat/ offline các chủ Doanh nghiệp SME đều đang bàn luận: ” Suy Thoái Kinh Tế 2023 “. Cái TUYỆT HAY của Thế giới di động là họ có dữ liệu thị trường lớn trong nước lẫn ngoài nước để đánh giá và nhận định tương lai, đồng thời họ hành động cực kỳ quyết liệt mạnh mẽ, đổi ngay & nhanh mục tiêu – chiến lược lẫn chiến thuật.
Hơi thở của việc suy thoái ko còn là phỏng đoán trên bàn giấy hay như nhiều chủ doanh nghiệp vẫn nghĩ rằng VN sẽ ít bị ảnh hưởng nữa:
– Tỉ giá $, lãi suất bank tăng liên tục, tín dụng bị thắt chặt . Chi phí đầu vào và chi phí tài chính tăng rủi ro chuỗi cung ứng, rủi ro tỉ giá, rủi ro về các khoản vay nợ đầu tư và kinh doanh sắp đáo hạn.
– Với bạn bán lẻ Thương mại điện tử sẽ cảm nhận chậm hơn nhưng thứ rõ ràng nhất sẽ thấy trong time tới là khách hàng sẽ thắt chặt chi tiêu. Tiêu chí mua hàng sẽ dịch chuyển: chú trọng hơn sp có tính thiết thực, tiêu dùng, giá rẻ, giảm yêu cầu về dịch vụ, trải nghiệm.
Giải pháp thì nhiều G đưa ra cho bạn tham khảo:
– Tối ưu dòng tiền, đảm bảo khả năng thanh khoản các khoản vay nợ – công nợ hàng hóa.
– Chuyển hóa các khoản vay ngắn hạn sang dài hạn, deal với bank giữ các mốc lãi suất vay ưu đãi.
– Tái cấu trúc các khoản chi phí, rà soát và cắt giảm toàn bộ 1 cách triệt để các khoản lãng phí, cơ cấu lại bộ máy nhân sự vận hành.
– Đánh giá lại các khoản đầu tư ( Mặt bằng, văn phòng, showroom, kho bãi, xe cộ, nhân sự, hệ thống, quy trình, công cụ, kênh bán hàng, kênh marketing… ) Cái nào ko hiệu quả thì cắt ngay, đừng có vì bệnh sỉ mà kéo cả DN cùng chết hay tư duy cái có lãi to đắp tạm cái lỗ nhỏ. Cái nào hiệu quả thì tập trung đào sâu vào, sme nhỏ mà cứ omichannel, mỗi kênh 1 chút thì không cái gì ra cái gì.
– Toàn bộ đội ngũ BOD – Kinh doanh – Marketing ngồi lại review tồn kho hiện tại và tồn dự kiến tương lai, triệt để đưa ra plan clear tồn hiện tại.
– Đánh giá tính toán kĩ lại saleforce nếu là hàng nhập khẩu hay nguyên liệu nhập khẩu.
– Giảm dùng đòn bẫy tài chính quá tay, tăng dòng tiền dương từ kinh doanh.
– Với bạn là chủ nhãn hàng có thể cân nhắc kế hoạch ra nhiều sku hoặc nhãn hàng mới với giá rẻ hơn. Không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà giữ dòng tiền dương và giữ khách hàng không mất vào tay các đối thủ khác.
Xem thêm Phần mềm bán hàng mỹ phẩm
Trên hết chủ Doanh nghiệp SME phải có Tâm Thế Hành Động NGAY, 1 tập đoàn lớn cồng kềnh, mạnh tài chính như Thế giới di động còn quyết liệt như thế thì các SME lực yếu hơn nhiều như chúng ta càng phải làm QUYẾT LIỆT hơn.
Nguồn sưu tầm
Bài viết liên quan Bà chủ mỹ phẩm 16 cửa hàng tại Việt Nam mở công ty để đấu lại hàng giả