Một câu chuyện kể về Content Writer của một bạn sinh viên đam mê kiếm tiền và luôn có những hoài bão của mình. Cùng PosX tìm hiểu câu chuyện thực hư làm trái ngành nhé!
Xin chào, mình – một cô bé chưa lớn lắm nhưng lại thích kiếm tiền như một người lớn. Hiện tại, mình vừa bắt đầu học kỳ đầu tiên của năm cuối tại trường Luật và thực tập tại một văn phòng Luật. Bên cạnh đó thì mình cũng đang làm ba job bé bé xinh xinh về Content.
1. Tóm lại mình đang làm cái gì thế
Về background, mình là một cựu chuyên Văn và đang học chuyên ngành Luật. Mình bén duyên với nghề content từ học kỳ 2 năm nhất. Sau khi trải qua khá nhiều lĩnh vực và thử nhiều nền tảng tạo content, với mình, đây là một nghề dễ làm nhưng không dễ theo. Cùng mình quay ngược về quá khứ một chút xíu và điểm lại xem mình từng làm những gì nhé.
• Năm nhất:
Mình phụ trách việc quảng cáo sản phẩm và lên hình ảnh cho một shop hàng ở ebay. Thực sự thì công việc này không khó và chỉ yêu cầu tiếng Anh tốt chút xíu là được. Mỗi tháng mình sẽ kiếm được khoảng 1 triệu 5 đến 2 triệu. Dù sao với một cô bé năm nhất muốn sống tự lập thì đó cũng là động lực khá lớn để cố gắng. Tuy nhiên, lượng hàng khá nhiều cộng với content không được trùng dẫn đến mình phải đánh đổi khá nhiều thời gian.
• Năm 2:
Tiếp theo, mình tiếp tục làm content về mảng phong thuỷ. Công việc của tớ là viết nội dung cho một kênh Youtube về chủ đề này. Nhìn chung, đây là một jobs giúp mình có thêm nhiều hiểu biết. Viết content vừa giống lại vừa khác với viết văn. Giống ở điểm bạn cần xác định được đối tượng đọc của bạn là ai (thầy cô/ khách hàng); viết đúng, trúng và đủ ý (tối ưu hoá). Tuy nhiên, khác ở điểm chẳng ai chấm điểm bạn viết hay hay dở. Nếu như có điểm cho content creator thì đó chính là phản hồi từ khách hàng. Bạn cần sửa đến lúc nào khách ưng ý thì thôi.
• Năm 3:
Bạn có tin một đứa chẳng xem bóng đá, mù tịt về thể thao như mình lại có thể đọc kèo bóng, phân tích trận đấu được không. Thật lạ, nhưng nghề content chính là học cái kĩ thuật viết cơ bản và mọi thứ bồi đắp trong quá trình viết. Nếu bạn sợ là mình không đủ kiến thức trong mọi lĩnh vực thì bạn khó mà thoát khỏi vùng an toàn trong nghề content (bài viết tiếp theo mình sẽ chia sẻ thêm “vùng an toàn” này nhé).
Mình nhớ bài viết đầu mình viết sai hẳn những kiến thức cơ bản. Thế nhưng, may mắn là khách hàng vẫn rất kiên nhẫn và chỉ dần dần. Thực ra, chuyện bạn nhận feedback không tốt từ khách cũng là chuyện rất thông thường. Sáng tạo content cũng là một nghề dịch vụ và yêu cầu của chúng mình là làm vừa lòng thượng đế. Tin mình đi, anh khách sau này của mình còn phải ngạc nhiên không ngờ con gái cũng có thể viết về bóng đá.
Vốn dĩ hành trình dài của chúng ta là tự học. Làm Content có thể xem là một công cụ hữu hiệu giúp bạn tự học và update mọi thứ trên đời ở mức cơ bản và hơn nữa (tuỳ khả năng tự học và phân tích) của bạn nhé. Ngoài ra, mình cũng nhận viết bài cho website, fanpage, Youtube hay bất cứ nền tảng social media nào. Miễn khách đưa key, mình sẽ có sản phẩm. Còn làm sao để có thì bạn đọc tiếp phần 3 nhé.
2. Vì sao lại là content chứ không phải ngành khác
Nếu bạn đang là sinh viên và muốn có việc làm thêm, có lẽ bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn như công việc tay chân (phục vụ, pha chế, bán hàng, …) hoặc công việc trí óc (gia sư, thực tập,….). Tuy nhiên, mình vẫn chọn nghề content writer bởi những lý do sau
• Mình yêu thích sự sáng tạo: Tin mình đi, bạn không cần học giỏi văn hay vẽ đẹp mới có thể sáng tạo. Vấn đề nằm ở việc bạn có mong muốn tạo ra sự đột phá cho sản phẩm bạn cần bán hay không. Ví dụ cùng bán một chai sữa rửa mặt, hãng Ponds quảng cáo thế này, hãng Acnes quảng cáo thế kia, và nếu bạn được hãng Hada Labo thuê để xây dựng nội dung quảng cáo sản phẩm mới thì bạn sẽ làm gì?
• Mình mong muốn thử sức ở lĩnh vực mới: Mình là dân tay ngang trong lĩnh vực này. Thực ra, kiến thức marketing của mình rất hạn chế. Chỉ gần đây mình mới tìm hiểu nghiêm túc về marketing và học design cơ bản qua Canva. Thế nhưng, tự học khó không có nghĩa là không thể. Bạn cần lên lộ trình phù hợp và tham khảo những người có chuyên ngành nhé. Hoặc bạn sẽ lớn hơn qua rất nhiều feedback của khách hàng cũng như phản hồi khác về sản phẩm của mình.
• Mình cần tiền để trang trải cuộc sống: Chúng mình cần thẳng thắn thừa nhận với nhau rằng không phải ai cũng có nền tảng tài chính đủ mạnh để chỉ học và không cần làm bất cứ nghề gì trong suốt thời sinh viên. Hơn nữa, mình thực sự cảm nhận được niềm vui khi làm công việc này. Mỗi lần bài viết có những ý tưởng mới, mình đều note lại. Cảm giác đọc lại từng dòng note theo thời gian giống như thấy ý tưởng của mình đang phát triển từ một cành non còi cọc, yếu ớt đến một cái câu vững chãi và bắt đầu điểm xuyết những bông hoa đầu tiên.
3. Cần gì để làm content khi còn là sinh viên
Mình chia sẻ dựa trên trải nghiệm của mình. Do đó, nó có thể không đúng với bạn. Hoặc nó khá nhỏ bé nếu bạn là sinh viên chuyên ngành marketing hoặc các ngành sáng tạo khác. Mình hy vọng những bạn tay ngang hoặc những bạn cùng đam mê, định hướng có thể tìm được sự kết nối trong những điều dưới đây:
• Hãy học viết một cách nghiêm túc: Học viết là một hành trình dài. Bạn cần viết đúng (chính tả và nội dung), viết đủ (theo outline và bao quát vấn đề) và viết trúng (yêu cầu, kỳ vọng của khách hàng). Nghề content writer còn có nhánh khác là SEO Content Writer (Search Engine Optimization – Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm). Bạn sẽ phải nâng cao thứ hạng những bài viết của mình trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,…. Nhờ đó, lượng khách hàng tiềm năng tiếp cận bài viết của bạn càng nhiều, tăng mức nhận diện thương hiệu tốt hơn. Viết bài SEO đòi hỏi rất khắt khe, đôi lúc bạn sẽ phải bỏ bớt đi cái gọi là sáng tạo thả ga và tính toán cực kỳ chặt chẽ. (Mình sẽ có bài riêng chia sẻ hành trình học viết SEO của mình nếu bạn cũng muốn cùng mình học nhé).
• Note lại tất cả ý tưởng của bạn: Content Writer là nghề của người sáng tạo. Mà chúng ta cũng có lúc mệt, lúc đói, lúc thất tình,… Vậy nên đâu phải lúc nào cũng sáng tạo dạt dào và đầy ắp ý tưởng được đâu. Ngay lúc nào loé lên chút xíu ý tưởng dù thế nào cũng hãy note lại bạn nhé. Có thể đó là những hạt ngọc quý để bạn mài giũa trong bài viết ở tương lai đấy.
Xem thêm Phần mềm quản lý nhà thuốc
• Đừng chỉ học mà hãy làm: Giả sử bây giờ mình có gửi bạn một file chứa hàng nghìn cuốn sách dạy cách viết và sáng tạo. Liệu bạn có đọc hết và nhớ hết để làm không. Câu trả lời thường là không. Do đó, bạn cần học kỹ thuật viết cơ bản (mình có nền tảng là 3 năm học chuyên Văn, bạn có thể tự học các khoá dạy viết ở Edx, Coursera hoặc Google có rất nhiều). Nhưng mình mong các bạn đừng học dàn trải. Hãy học cái gốc và rèn luyện dần dần. Thời gian đầu bạn có thể chấp nhận viết giá thấp. Nhưng giá bài viết thấp không có nghĩa là giá trị bạn mang lại cho khách hàng thấp. Mình tin, chỉ cần những bài viết có đầu tư và tiếp cận tốt, tự khắc bài viết của bạn sẽ được nâng giá.
• Đừng bao giờ xem nhẹ phần hình ảnh: Yếu điểm lớn nhất hiện tại của mình là phần Design. Xu hướng khách hàng luôn tìm người có khả năng viết lẫn chăm sóc web, thiết kế hình ảnh và video. Do đó, muốn tăng cơ hội thì mình phải tự học thiết kế. Có hai nguồn học mà mình thấy khá tốt. Đầu tiên, bạn đăng ký các khoá học thiết kế có phí hoặc miễn phí (tham khảo các trang Ybox, iVolunteer,….). Cách thứ hai là học lỏm từ tiktok. Cá nhân mình thấy đây là nền tảng cực kỳ hấp dẫn nếu bạn muốn học nhanh một mẹo gì đó. Mình sẽ chia sẻ các tài khoản mình follow để học thiết kế dưới đây để bạn tham khảo.
• Một số người mà mình follow
+ Hảo Phí Năm ba học Marketing
+ Eric Thỏ
+ Flover
• Chúc bạn luôn kiên trì với đam mê của mình: Nghề content không khó và rất nhiều bạn lựa chọn đây là một partime jobs khá nhẹ nhàng (không đi lại, thời gian linh hoạt, …). Thế nhưng làm được và thành công là hai khái niệm khác nhau. Nếu nó chỉ là một lựa chọn nhất thời để kiếm tiền thì không có gì. Nhưng nếu bạn muốn trở thành một content writer và là một content creator thành công, bạn sẽ cần thật sự đầu tư cho nó.
Mình là Trâm, mình là một content writer đang học – hỏi và làm mỗi ngày. Mong bạn có được sự kết nối nhẹ nhàng từ bài viết của mình.
Nguồn Minh Trâm
Bài viết liên quan Sáng tạo nội dung – thu nhập cao là xu hướng của giới trẻ?
Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM trong nền tảng NextX giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phần mềm phù hợp để phát huy hiệu quả tối đa trong kinh doanh.