Khi mới bắt đầu hoạt động kinh doanh các bạn không biết lựa chọn kênh nào để bán sản phẩm để tiếp cận được nhiều khách hàng nhất. Hiện nay có 3 kênh bán hàng phổ biến là Website, E-commerce và S-commerce, tuy nhiên để lựa chọn thì khá khó. Hãy cùng PosX tìm hiểu về 3 kênh bán hàng này đề có quyết định chính xác nhất.
Danh mục bài viết
1/ Đầu tiên là không so sánh được
– Website giống như cửa hàng riêng còn shop trên sàn giống như bán ở chợ hoặc trung tâm thương mại. Bán ở đâu thì tuỳ thuộc vào thế mạnh từng seller và đặc thù sản phẩm. Ví dụ dây chuyền bạc mấy trăm nghìn thì bán qua sàn được chứ kim cương tỉ đồng thì phải bán store hoặc shopping center.
Xem thêm: Phần mềm quản lý nhà thuốc
– Website thì tốn công sức ban đầu xây, tốn năng lực vận hành, tốn thời gian xử lí. Thật ra bây giờ các nền tảng web cũng xịn mượt lắm rồi nhưng vẫn phức tạp hơn sàn. Nên 1 cá nhân có thể bán qua sàn rất nhanh nhưng để bán qua web ngon thì cần team vài người có chuyên môn
– Website và sàn đòi hỏi những sở trường khác nhau. Bạn nào thích đánh nhanh, bán ào ạt và kiếm tiền nhanh thì chơi sàn. Bạn nào thích tỉ mẩn tối ưu, xây brand và nắm chắc khách hàng thì nên đầu tư web.
Tóm lại không so sánh được. Giống như Luka Modric và Leo Messi cùng đá số 10 cùng gần ngang tuổi cùng đẳng cấp nhưng 1 người thiên về công 1 người thiên về cầm nhịp nên ai thích kiểu đá nào thì ủng hộ người ấy. Kể cả đội ai nào thắng cũng không kết luận được là ai là người giỏi hơn.
2/ Kinh doanh thì nhìn vào hiệu quả, khách ở đâu mình ở đó. Nơi nào kiếm được tiền thì đầu tư
Ví dụ cùng là bán hàng thời trang giá rẻ hoặc trung bình
– Coolmate thì lại xây website thật ngon rồi đổ ads/ kol/ koc/ pr/ seo về web mãi sau này mới lên sàn. Coolmate ko thể có 1 dị nhân như Chiến nên dù biết là Chiến làm ngon vẫn ko thể bắt chước dc
– Polomanor thì chạy web và sàn song song nhưng vẫn đầu tư rất nhiều tiền của cho web. Polomanor ko thể có 1 team sâu về web & automation như Coolmate nhưng ngược lại Coolmate ko thể có kênh ông chú Polo bá đạo, nên dù họ ngồi cafe nhậu với nhau vẫn ko thể bắt chước nhau
Xem thêm: Phần mềm quản lý siêu thị điện máy,điện tử-đồ gia dụng
– Gumac thì ban đầu làm web bán ngon quá rồi mở cửa hàng kéo ads về cửa hàng rồi lại thấy sàn ngon thì bán sàn…Gumac có Lê Thành Vân hồi trước Livestream quá đỉnh và truyền động lực quá siêu nên dù các bạn có biết cũng khó mà học theo tóm lại mỗi người 1 kiểu. Không có công thức nào cả vì nguồn lực và chiến lược từng bên khác nhau
Khi quyết định đầu tư cho kênh nào thì nhìn P&L
Như bạn Giáp Đức Thắng chia sẻ, bán sàn thì tốn cỡ 10% phí, nếu bên nào doannh số 4 tỉ thì mất 400tr/ tháng. Số đó dư sức nuôi đội vận hành web lẫn Ads lẫn content lẫn Seo, như vậy thay vì trả tiền cho sàn thì trả tiền cho nội bộ hoặc agency. Nhưng nếu bên nào doanh số cỡ 100tr/ tháng thì trả 10tr cho sàn coi bộ sẽ lợi hơn làm web (ví dụ bên A1demy vẫn có web nhưng chỉ đăng sản phẩm chứ kênh bán chính là qua mấy bài trên face và chat chốt đơn)
Vậy thì mỗi kênh cần tính các chỉ số trên P&L trong vài tháng hoặc 1 năm rôì quyết định chứ ko dựa vào 1 vài test case được
3/ Giá trị lâu dài của kinh doanh online là tài sản số (web, page, bm, kênh, crm, data..)
Khi phỏng vấn Nhu – Ceo Coolmate hay Mai Sao – Ceo Lixibox cho cuốn”Từ nông thôn đến triệu đô” mình đặt câu hỏi đầu tiên là “Tại sao ngay từ đầu doanh thu chưa bao nhiêu đã nuôi đội Dev, trong khi tiền đó để vít ads tặng voucher kiếm ngon hơn nhiều”. Thì câu trả lời đều là: phải sở hữu nền tảng để thâú hiểu người dùng (dù chưa mua hay mới quan tâm) và gia tăng trải nghiệm. Đừng nhìn web chỉ là Website, mà đó là 1 thành phần trong 1 hệ thống để vận hành doanh nghiệp: web, crm, erp, customer care, business operation, finance…tất cả đều kết nối nhau và tạo ra cỗ máy để ko phụ thuộc con người. Nói ghê gớm vậy thôi chứ nếu bạn ko tự xây được thì mua hệ thống của Haravan, Sapo, Nhanh cũng rất ổn và giá hợp lý
Một vấn đề lớn hơn cần quan tâm là ko phụ thuộc vào 1 nền tảng được. Sàn ban đầu ưu đãi để có seller rồi sau đó cũng tăng thuế phí; và đến lúc họ sẽ loại những shop ko đúng luật chơi. Facebook sau 1 thời gian thả cửa đã chém hàng loạt fanpage, Bm ko cần lí do. Nếu bạn có công ty hàng trăm người chỉ cần 1 ngày bị khoá store trên sàn thì thiệt hại ra sao. Hoặc sàn có thể đóng cửa: câu chuyện Leflair đóng rồi bùng tiền vẫn còn đó
Tóm lại nhỏ thì cứ cộng sinh để kiếm sống còn to rồi thì phải xây hệ thống riêng cho mình
4/ Kinh doanh muôn nẻo đường tà
Hồi 2009 mình đã cắm thẻ chạy ads google / facebook nhưng mình ko tin là sẽ bán dc hàng (lúc đó chạy ads để tăng like, click thôi). Rồi mình nhìn những đứa em nhân viên nghỉ cty ra nhập hàng về chạy ads kiếm triệu đô
Đến 2012 mình gặp nhiều manager của Lazada nhưng vẫn ko tin là nơi đó sẽ bán dc hàng. Rồi mình nhìn những đứa em nhân viên nghỉ cty ra bán lazada kiếm tiền tỉ
Đến 2019 mình gặp nhiều ae xây Tiktok nhưng vẫn ko tin là nơi đó sẽ bán dc hàng. Rồi mình nhìn anh Dương Minh Hải bán 2 tỉ trên 1 phiên live tiktok mới hôm kia
Vậy thì quả thật những thứ chúng ta biết còn rất ít. Thôi cứ kiếm đứa em nào đang kiếm dc tiền tỉ rồi nhờ nó bày cho mình cách kiếm tiền trăm là ngon rồi. Web hay Sàn hay Social hay Tiktok xịn hơn thì mình đều kiếm được tiền.
Lê Anh Tuấn
Bài viết liên quan: Tổng hợp 11 mẫu SMS Marketing thẩm mỹ viện thu hút khách hàng
Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM trong nền tảng NextX giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phần mềm phù hợp để phát huy hiệu quả tối đa trong kinh doanh.