Xu hướng chuyển sang thương mại điện tử B2B của các doanh nghiệp
Theo dự báo của hãng nghiên cứu Forrester (công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ), thị trường thương mại điện tử sẽ đạt 1,2 nghìn tỷ USD và chiếm 13,1% tổng doanh số B2B (Business to business) ở Mỹ vào năm 2021. Ngành này có quy mô thị trường lớn gấp đôi B2C (Business to Customer). Và cũng giống như B2C vài năm trước, hiện nhiều đơn hàng B2B đang chuyển dần sang trực tuyến.
Trong đó, sản xuất và bán buôn là hai ngành tạo ra sự tăng trưởng vượt trội cho thị trường B2B. Trên thực tế hai mảng kinh doanh này đang dựa chủ yếu vào cách thức vận hành truyền thống làm kéo chậm lại đà phát triển. Trong khi xu hướng người mua trong mô hình B2B đang chuyển dần sang những quy trình hiện đại để có trải nghiệm tốt hơn.
Xem thêm: Phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng ,trang trí nội thất
Không giống như B2C, người mua B2B thường đưa ra giá trị đơn hàng với số lượng lớn. Họ sẽ mua hàng trăm, thậm chí hàng ngàn mặt hàng trong một giao dịch. Giá trị đơn hàng trung bình của giao dịch B2B theo tính toán của Forrester rơi vào khoảng 491 USD, so sánh với mức khá bé 147 USD của mô hình B2C.
Trong khi giao dịch B2C có rủi ro huỷ đơn hàng lớn, thì người bán B2B có tỷ lệ chuyển đổi cao gấp 3 lần. Ngoài mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, lợi thế của TMĐT khi ứng dụng vào B2B là hiệu quả về quản lý và kiểm soát một số mối quan hệ nhà cung cấp cùng một lúc.
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng nhà sách, văn phòng phẩm
Có thể nói, thương mại điện tử B2B đang là xu hướng chung trên toàn thế giới. Ở các quốc gia phát triển như Mỹ, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử chỉ là 14%, thì con số này tại các nước đang phát triển như Việt Nam lên tới 81%. Năm ngoái, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tới quy mô 5 tỷ USD, tốc độ tăng nhanh thứ 2 tại Đông Nam Á.
Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam 2019 (Cục Thương mại điện tử và kinh tế số phát hành), mức tăng trưởng của thị trường Việt Nam cao nhất trong 3 năm trở lại đây.
Bài viết liên quan: Sự khác nhau giữa mô hình B2B và B2C E-Commerce
Phần mềm bán hàng PosX đã chia sẻ những ưu điểm của mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B. Hi vọng bài chia sẻ hữu ích tới tất cả các doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có kế hoạch chuyển mình sang mô hình kinh doanh phù hợp.
Nguồn: Sưu tầm
Bạn có thể tham khảo thêm phần mềm chăm sóc khách hàng NextX CRM trong nền tảng NextX giúp cho doanh nghiệp lựa chọn được phần mềm phù hợp để phát huy hiệu quả tối đa trong kinh doanh.
Bài viết mới nhất
Case Study
Chuyên ngành
Kinh nghiệm kinh doanh
Truyền thông
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
